Kỷ niệm 20 năm thành phố Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2019)

Giải thưởng “Thành phố vì hòa bình” được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc đề ra vào năm 1996, sau đó được Đại hội đồng UNESCO khóa 29 thông qua vào cuối năm 1997; trao 02 năm một lần cho 5 thành phố tiêu biểu đại diện cho 5 khu vực (châu Á - Thái Bình Dương, châu Phi, Trung Đông - Arab, châu Mỹ Latin - Caribbean và châu Âu). Thành phố đạt giải thưởng phải là thành phố có các thành tích tiêu biểu về các hoạt động trong các lĩnh vực như: thúc đẩy đoàn kết xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, chống phân biệt đối xử và ủng hộ đối thoại cộng đồng; hoạt động mẫu mực trong phát triển văn hóa, giáo dục, đặc biệt là giáo dục công dân và thế hệ trẻ; giải quyết các vấn đề xã hội, các vấn đề về đô thị hóa và xử lý môi trường sinh thái...

Ngày 16/07/1999, tại La Paz (thủ đô Bolivia), Thủ đô Hà Nội đã vinh dự được UNESCO trao giải thưởng “Thành phố vì hòa bình”, vì đã có những thành tựu trong quá trình đổi mới và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của Giải thưởng.

20 năm qua, Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố tương đối ổn định, tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, nông - lâm nghiệp và thủy sản đều tăng lên so với cùng kỳ các năm. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư được đẩy mạnh. Các cấp chính quyền luôn quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động, chăm lo cho các đối tượng chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, đồng thời triển khai chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, chú trọng công tác “xóa đói, giảm nghèo”. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước và phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; nỗ lực phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu...

Các nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội cũng đạt được nhiều kết quả tốt: Tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới quản lý giáo dục, nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, chất lượng đội ngũ giáo viên; nâng cao tiềm lực, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ; thực hiện các dự án, chương trình nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân; triển khai các giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc, của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, phát triển thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao; thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng và phát triển xã hội lành mạnh, an toàn, đảm bảo các tiêu chí về quyền con người, chăm lo và giáo dục công dân - thế hệ trẻ...

Trong 20 năm qua, Hà Nội đã mở rộng các hoạt động đối ngoại và hợp tác phát triển, hội nhập kinh tế khu vực, quốc tế, đạt được nhiều thành quả; thực hiện nhiều sự án hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hóa với các tình, thành phố trong cả nước; tăng cường hội nhập với thủ đô các nước, tăng cường quảng bá hình ảnh, con người Hà Nội, nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế, góp phần tích cực thu hút nguồn lực từ bên ngoài đầu tư xây dựng Thủ đô và đất nước.

*****

Để kỷ niệm 20 năm đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/07/1999 - 16/07/2019), thành phố Hà Nội triển khai tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, xã hội và nghệ thuật như:

- Mít tinh kỷ niệm 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” diễn ra vào ngày 13/07 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, với sự tham dự của: đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam, một số bộ, ngành, đơn vị Trung ương; đại biểu tổ chức UNESCO tại Việt Nam và Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam; các đại biểu thành phố Hà Nội; các đại sứ, tổ chức quốc tế, đoàn ngoại giao một số nước, lưu học sinh tại Hà Nội...

- Các hoạt động văn hóa - thể thao (từ ngày 13 - 14/07/2019):

  • 02 đêm nhạc đặc sắc với chủ đề “Tôi yêu Hà Nội”, “Thắp sáng hòa bình” do các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng qua các thời kỳ hát những bài hát hay nhất về Hà Nội, về hòa bình tại Vườn hoa Lý Thái Tổ và đền Bà Kiệu.
  • Không gian trưng bày “Làng hữu nghị”: các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán tham gia giứoi thiệu văn hóa; nghệ nhân giới thiệu, trưng bày sản phẩm các nước; tổ chức tại phía sau tượng đài Lý Thái Tổ và phố Lê Thạch.
  • Không gian ẩm thực truyền thống Hà Nội: giới thiệu các món ẩm thực truyền thống được ưa thích tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
  • Các hoạt động nghệ thuật, thể thao tại phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm với 3 sân khấu chính: trước tượng đài Lý Thái Tổ, đền Bà Kiệu, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

- Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phụ trợ:

  • Liên hoan các ban nhạc kèn Hà Nội: tổ chức ngày 16/07/2019 tại sân khấu Nhà bát giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ.
  • Triển lãm ảnh “Người Hà Nội thanh lịch văn minh” (từ tháng 7 - tháng 9/2019): Giời thiệu về nét tinh tế, thanh nhã, hào hoa của người Hà Nội từ truyền thống đến hiện tại (gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết XII của Đảng và Chương trình 04 của Thành ủy về phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh).
  • Triển lãm ảnh “Nhật ký hòa bình” (từ tháng 7 - tháng 9/2019): Các hình ảnh, tài liệu giới thiệu về sự khốc liệt và đau thương trong cuộc chiến tranh chống Mỹ; phong trào phản đối chiến tranh ở Việt Nam và hoạt động hàn gắn vết thương chiến tranh của hai nước Việt - Mỹ cũng như các tổ chức hữu nghị tăng cường hoạt động để thúc đẩy hòa bình trên thế giới..., tổ chức tại di tích nhà tù Hỏa Lò (số 1 phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm).
  • Đợt viết về “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” (từ tháng 4 - 10/2019): Công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sống, học tập và làm việc tại Việt Nam tham gia viết. Các bài viết chất lượng cao sẽ được đăng trên chuyên mục “20 năm Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” tại các ấn phẩm của Báo Phụ nữ Thủ đô, Bản tin Hữu nghị và Hợp tác và trang thông tin điện tử: haufo.hanoi.gov.vn của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội.
  • Cuộc thi tìm kiếm “Đại sứ hữu nghị vì hòa bình 2019” (từ tháng 5 - 11/2019): Là một hoạt động văn hóa, giao lưu nghệ thuật, thông qua những nét đẹp trong trang phục, phong cách của mỗi người tham gia; giúp lan tỏa những thông điệp, hành động góp phần xây dựng và gìn giữ hòa bình của nhân loại; qua đó nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xâyd ựng và gìn giữ hòa bình, tình đoàn kết, hữu nghị, sống yêu thương nhau và cùng chung tay xây dựng xã hội tràn đầy tình yêu thương, luôn hướng tới cái thiện và lòng nhân ái.
  • Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế “Em yêu Hà Nội - Thành phố hòa bình” (tổ chức ngày 01/06/2019 tổ chức tại khu vực nhà Bát Giác, Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ): Thiếu nhi Thủ đô và quốc tế vẽ về đề tài Hà Nội - Thủ đô nghìn năm tuổi, Thành phố vì hòa bình..., về tình yêu hòa bình, về con người và cuộc sống, thiên nhiên tươi đẹp, về môi trường xung quanh, chống ô nhiễm môi trường, chống chiến tranh, đói nghèo, bệnh tật...; qua đó, tuyên truyền giáo dục ý nghĩa và tình yêu hòa bình cho các em thiếu nhi; tạo cơ hội tăng cường sự giao lưu hiểu biết về văn hóa nghệ thuật, tình đoàn kết, hữu nghị giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế đang sinh sống và học tập tại Hà Nội cùng ước mơ về một thế giới hòa bình ổn định cùng phát triển; đồng thời khuyến khích lựa chọn được các em có tài năng sáng tạo nghệ thuật của thiếu nhi Việt Nam và quốc tế.
  • Liên hoan giai điệu hòa bình, hữu nghị với chủ đề “Âm vang thành phố hòa bình” (tháng 10/2019): Những người làm công tác đối ngoại nhân dân tại các Hội hữu nghị và tổ chức thành viên của Liên hiệp cùng bạn bè quốc tế biểu diễn những bài hát, điệu múa ca ngợi Tổ quốc, cảnh đẹp của thiên nhiên đất nước con người Việt Nam, ca ngợi cuộc sống tốt đẹp, tình hữu nghị giữa Nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước, những bài hát về hòa bình và Hà Nội - Thành phố vì hòa bình.
  • Hội thảo “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình - 20 năm hội nhập và phát triển” (tháng 7/2019): Các nhà văn hóa, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực và bạn bè quốc tế tham gia các tham luận điểm lại những khó khăn, thách thức và những thành quả của Thủ đô Hà Nội trên mọi lĩnh vực trong 20 năm hội nhập và phát triển, đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, phát huy dnah hiệu “Thành phố vì hòa bình”.

- Các hoạt động thông tin, truyền thông:

  • Sản xuất và phát sóng các phim tài liệu (tháng 7/201): Các phim tập trung tuyên truyền chủ đề Hà Nội - Thành phố vì hòa bình; các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trên tất cả các lĩnh vực; Hà Nội trong quá trình hội nhập và phát triển, là điểm đến an toàn,  thân thiện đối với bạn bè và du khách quốc tế, những đặc trưng về văn hóa Hà Nội, văn hóa ứng xử truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội...
  • Hội sách Hà Nội lần thứ VI-2019 với chủ đề “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” (từ ngày 02 - 06/10/2019 tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội - số 19C Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội): Trưng bày, giới thiệu về sách, tư liệu truyền thống văn hiến Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô anh hùng - Thành phố vì hòa bình), sách của các nhà xuất bản trong và ngoài nước, quy mô 150 - 200 gian hàng; giao lưu ra mắt sách và hội thảo, tọa đàm, hoạt động giao dịch và trao đổi bản quyền; các hoạt động bên lề; phát động ủng hộ, tặng sách cho các thư viện trường học và các điểm bưu điện văn hóa xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn...
  • Xuất bản sách ảnh song ngữ Việt - Anh “Hà Nội - 20 năm Thành phố vì hòa bình (1999-2019)”: Thông tin, tuyên truyền đến Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế hình ảnh, thành tựu của Hà Nội thời kỳ đổi mới và hội nhập, góp phần mở rộng quan hệ đối ngoại, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Thực hiện: 

Ban VHTT phường Hà Cầu

Viết bình luận

Xem thêm tin tức